Phụ huynh trả tiền cho các môn tăng giờ học
PGS.TS Bùi Mạnh Hùng – Điều phối viên chính Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018 – khẳng định, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không có chủ trương chèn môn liên kết vào lịch học chính khóa.
Theo ông Hùng, việc tăng giờ học ở trường với mục đích là để học sinh có điều kiện để tham gia các hoạt động về nghệ thuật, âm nhạc, thể chất, các trải nghiệm thực tế… nhằm phát triển toàn diện cho các em học sinh, chứ không phải để tang giờ học thêm các môn cơ bản như toán, văn, ngoại ngữ… Song, nhiều trường đã sử dụng tiết học tang cường để học thêm các môn cơ bản, chèn môn học thêm vào lịch học chính làm tang áp lực học tập cho các em học sinh và cũng đồng thời tang chi phí học tập lên phụ huynh.
PGS.TS Bùi Mạnh Hùng cho biết, khi xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chuyên gia quốc tế đã khuyến nghị tăng thời gian học ở trường của học sinh tiểu học.
Cụ thể, theo chương trinh giáo dục phổ thông 2018, thời gian học trung bình của học sinh từ 7 – 15 tuổi ở Việt Nam chỉ học khoảng 5.600 giờ, trong khi các nước thuộc nhóm OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) là 7.390 giờ.
Sau khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thời gian học của học sinh Việt Nam là 6.200 giờ, vẫn thấp hơn 1.190 giờ so với các nước OECD.
Như vậy, nếu như có điều kiện, thời gian học ở trường của học sinh Việt Nam vẫn cần tang thêm để đạt chuẩn so với thế giới. Thế nhưng, ý nghĩa của việc tang thời gian giáo dục ở trường nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện các môn và kỹ năng khác, chưa được thực hiện đúng với tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện.
Việc tang cường thời gian học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 không phải tạo điều kiện cho các trường kết hợp với các đơn vị liên kết đưa môn học, hoạt động giáo dục ngoài chương trình vào giờ học chính khoá, rồi buộc học sinh, phụ huynh phải đăng ký và trả tiền.
Lãng phí thời gian của học sinh và tiền bạc của phụ huynh khi tiết học liên kết không chất lượng
Ông N.V.T., hiệu trưởng một trường tiểu học, cho biết, theo chương trình mới, một tuần có thêm 4-7 tiết tăng cường. Những tiết học sẽ được bố trí linh hoạt tuỳ theo điều kiện và lịch hoạt động của mỗi trường. Học sinh có thể tự học với giáo viên chủ nhiệm, hoặc nhà trường hợp đồng với đơn vị liên kết để có thêm chương trình phong phú, chất lượng hơn.
Theo ông N.V.T., có ba nguyên tắc để việc đưa các môn học, hoạt động giáo dục ngoài chương trình vào nhà trường không gây ra tranh cãi:
“Một là công khai, minh bạch với phụ huynh trong cuộc họp đầu năm. Nhà trường cần chỉ rõ đâu là môn học liên kết trong thời khóa biểu, học phí các môn học này ra sao, lợi ích là gì.
Hai là nhà trường cần sắp xếp các môn học thêm một cách hợp lý để phụ huynh dễ dàng lựa chọn đăng ký hoặc không đăng ký. Tốt nhất là xếp vào các tiết cuối buổi chiều.
Ba là nhà trường phải thể hiện vai trò giám sát trong từng tiết học liên kết. Tránh tình trạng đơn vị liên kết cam kết một đằng thực hiện một nẻo. Nếu tiết học liên kết không đảm bảo chất lượng là lãng phí tiền bạc của phụ huynh và lãng phí thời gian của học sinh”.
Vị hiệu trưởng này cũng cho rằng các trường không nên sắp xếp quá nhiều tiết học liên kết vào chương trình. Bởi việc tăng cường thêm quá nhiều nội dung là tăng thêm nhiệm vụ học tập với học sinh, qua đó gián tiếp gây áp lực học hành với trò và nhất là áp lực đóng góp với cha mẹ.
Thay vào đó, nhà trường cần tập trung vào phát triển năng lực cho các giáo viên để tăng chất lượng dạy và học.
Ông N.V.T. cũng lưu ý thêm, theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các tiết học tăng cường khuyến khích sự tham gia của phụ huynh có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực cụ thể.
Việc phụ huynh có thể đứng lớp để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh có ý nghĩa rất lớn về mặt kết nối, đồng hành giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục con trẻ. Giá trị từ các tiết học tăng cường do phụ huynh trực tiếp tham gia không thể đong đếm, cũng là điều các tiết học liên kết với đơn vị tư nhân không thể có được.
Theo Dantri
Chưa có bình luận nào.