4P là gì? 7P khác biệt thế nào? 4C mang lại lợi ích gì? Vai trò của từng mô hình như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Mô hình Marketing Mix 4P
Khái niệm
Mô hình Marketing Mix 4P được xem là nền tảng cơ bản và lâu đời nhất trong lĩnh vực tiếp thị, được đưa ra bởi E. Jerome McCarthy vào những năm 1960. Mô hình này là tập trung vào bốn yếu tố chính mà doanh nghiệp cần quản lý để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách hiệu quả. 4 chữ P đại diện cho: Product, Price, Place, Promotion.
Khái niệm mô hình 4P
Thành phần trong 4P
Product (Sản phẩm): Hàng hóa hữu hình hoặc dịch vụ vô hình mà doanh nghiệp cung cấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
Tính năng và lợi ích.
Thiết kế và bao bì.
Dòng sản phẩm và danh mục sản phẩm.
Price (Giá cả): Số tiền mà khách hàng phải trả để sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Các thành phần trong mô hình 4P
Place (Phân phối): Các hoạt động liên quan đến việc đưa sản phẩm/dịch vụ từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Kênh phân phối trực tiếp hoặc gián tiếp.
Địa điểm bán lẻ.
Bán hàng trực tuyến.
Quản lý tồn kho.
Vận chuyển và hậu cần.
Promotion (Xúc tiến): Các hoạt động truyền thông và quảng bá nhằm thông báo, thuyết phục và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Quảng cáo (trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội,..)
Quan hệ Công chúng.
Khuyến mãi (giảm giá, tặng kèm, coupon,…)
Bán hàng cá nhân.
Vai trò của 4P
Vai trò của mô hình 4P
Biết rõ các yếu tố then chốt: Xác định và tập trung vào bốn yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Phát triển chiến lược toàn diện: Tạo ra một kế hoạch tiếp theo thị giác hợp lý, đảm bảo phân phối nhịp nhàng giữa các sản phẩm yếu tố, giá cả, phân phối và xúc tiến.
Định vị sản phẩm/dịch vụ: Xác định vị trí cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường và cách truyền đạt giá trị độc lập đến khách hàng.
Đáp ứng nhu cầu thị trường: Điều chỉnh các yếu tố yếu tố trong Marketing Mix để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu.
Đạt được mục tiêu kinh doanh: Tối ưu hóa các hoạt động tiếp theo để tăng số lượng doanh thu, phần trăm và lợi nhuận.
Mô hình Marketing Mix 7P
Khi ngành dịch vụ ngày càng phát triển và trở nên quan trọng trong nền kinh tế, các nhà tiếp thị nhận ra rằng mô hình 4P truyền thống chưa đáp ứng đủ yếu tố dành cho các ngành dịch vụ. Do đó, mô hình Marketing Mix 7P đã được Booms và Bitner mở rộng vào những năm 1980, bổ sung thêm ba yếu tố quan trọng khác: People, Process, Physical Evidence.
Khái niệm mô hình 7P
Thành phần trong 7P
Mô hình 7P bao gồm tất cả các thành phần của 4P, cộng với ba thành phần bổ sung
People (Con người): Yếu tố Con người đặc biệt quan trọng trong ngành dịch vụ, đề cập đến tất cả những người tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ. Chất lượng tương tác và thái độ của con người ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. bao gồm:
Nhân viên bán hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng.
Nhân viên quản lý.
Nhân viên Marketing.
Khách hàng.
Đối tác.
Process (Quy trình): Là các thủ tục, cơ chế và luồng công việc liên quan đến việc cung cấp dịch vụ. Một quy trình được thiết kế tốt, hiệu quả và thân thiện với khách hàng là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng dịch vụ nhất quán, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp.
Quy trình cung cấp dịch vụ.
Quy trình bàn giao.
Sự tham gia của khách hàng vào quy trình.
Quy trình bảo hành và chăm sóc khách hàng.
Thành phần trong mô hình 7P
Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình): Là môi trường vật chất và các yếu tố hữu hình khác mà khách hàng tiếp xúc trong quá trình sử dụng dịch vụ, như cơ sở vật chất, trang thiết bị của cửa hàng hoặc văn phòng làm việc, tài liệu quảng cáo và giao diện trực tuyến.
Thiết kế nội thất và ngoại thất.
Trang thiết bị.
Tài liệu quảng cáo.
Website và giao diện trực tuyến.
Đồng phục nhân viên.
Bao bì sản phẩm (nếu có yếu tố vật lý).
Vai trò của 7P
Mô hình 7P đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bởi nó giúp:
Vai trò của mô hình 7P
Quản lý trải nghiệm khách hàng: Nhấn mạnh vai trò của con người, quy trình và bằng chứng hữu hình trong việc tạo ra trải nghiệm dịch vụ tích cực cho khách hàng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ: Tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình cung cấp dịch vụ và đào tạo nhân viên để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm: Tạo ra bằng chứng hữu hình đáng tin cậy để khách hàng cảm nhận được giá trị của dịch vụ.
Tạo sự khác biệt: Sử dụng con người, quy trình và bằng chứng hữu hình như những yếu tố cạnh tranh độc đáo.
Tăng cường sự tương tác: Quản lý hiệu quả sự tương tác giữa nhân viên và khách hàng để xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Mô hình Marketing Mix 4C
Mô hình Marketing Mix 4C được Robert F. Lauterborn giới thiệu vào năm 1990 như một sự thay thế hoặc bổ sung cho mô hình 4P, đặt trọng tâm vào góc nhìn của khách hàng. Bốn chữ C đại diện cho: Customer Solution, Customer Cost,Convenience, Communication.
Khái niệm mô hình 4C
Thành phần trong 4C
Customer Solution (Giải pháp cho khách hàng): Sản phẩm/dịch vụ được xem xét như một giải pháp để giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
Khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng.
Customer Cost (Chi phí của khách hàng):Tổng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để có được giải pháp, bao gồm không chỉ giá cả mà còn thời gian, công sức và các chi phí khác.
Giá cả sản phẩm/dịch vụ.
Thời gian và công sức mua hàng.
Chi phí sử dụng và bảo trì.
Chi phí tâm lý (rủi ro, lo lắng).
Thành phần của mô hình 4C
Convenience (Sự thuận tiện): Mức độ dễ dàng để khách hàng tiếp cận, mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Địa điểm mua hàng dễ tiếp cận.
Kênh phân phối thuận tiện.
Thời gian mua hàng linh hoạt.
Dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Communication (Giao tiếp): Sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng, thay vì chỉ là quảng bá một chiều.
Đối thoại hai chiều với khách hàng.
Phản hồi và lắng nghe ý kiến khách hàng.
Xây dựng mối quan hệ.
Vai trò của 4C
Tập trung vào khách hàng: Đặt nhu cầu và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu trong mọi quyết định tiếp thị.
Hiểu rõ chi phí toàn diện của khách hàng: Nhận thức được rằng giá cả chỉ là một phần trong tổng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra.
Tối ưu hóa sự thuận tiện: Tạo điều kiện dễ dàng nhất cho khách hàng trong quá trình mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Xây dựng mối quan hệ bền vững: Ưu tiên giao tiếp hai chiều và lắng nghe khách hàng để tạo dựng lòng trung thành.
Tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng: Cung cấp các giải pháp toàn diện, đáp ứng đúng nhu cầu và mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng.
Kết luận
Mô hình Marketing Mix 4P, 7P và 4C là ba công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Trong đó 4P tập trung vào các yếu tố cơ bản từ góc độ của người bán, 7P mở rộng cho ngành dịch vụ và 4C đặt trọng tâm vào nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng. Việc hiểu rõ và vận dụng linh hoạt cả ba mô hình này, tùy thuộc vào đặc điểm ngành nghề và mục tiêu kinh doanh, sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường và đạt được thành công bền vững.
Xem thêm: Chương trình đào tạo ngành Marketing tại Cao đẳng Sài Gòn
Để trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về Marketing, bạn có thể tìm hiểu về ngành Marketing tại trường Cao đẳng Sài Gòn. Với chương trình đào tạo được thiết kế bám sát thực tiễn, giúp sinh viên nắm vững lý thuyết và rèn luyện kỹ năng thực hành, sẵn sàng cho những cơ hội công việc trong tương lai.