Client và Agency- Con đường để thăng tiến? 

Chào mọi người, mình là một sinh viên ngành Marketing đang tìm hiểu về những con đường sự nghiệp trong tương lai về ngành Marketing. Hôm nay, hãy cùng mình phân tích xem hai con đường phổ biến nhất là “Client” và “Agency”, đâu là con đường phù hợp nhé.

Client là gì?

Client (Brand) là doanh nghiệp chuyên cung cấp một nhóm đối tượng sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, tập trung vào phát triển sản phẩm và gia tăng giá trị sản phẩm. Trên thực tế, Client chính là khách hàng chủ yếu của Agency. họ là người đưa ra các yêu cầu, mục tiêu và ngân sách cho các chiến lược Marketing rồi thuê hoặc mua các dịch vụ hay giải pháp từ Agency để triển khai chiến lược một cách hiệu quả nhất.

Client là gì? Agency là gì?

Agency là gì?

Agency là các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho Client. Họ là người thực hiện các chiến dịch Marketing theo yêu cầu của Client, từ lên ý tưởng, triển khai đến đo lường hiệu quả.

Client là gì? Agency là gì?

Đặc thù công việc

Client

Công việc Client là tập trung vào thương hiệu, xây dựng và phát triển một thương hiệu duy nhất. Hiểu sâu về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp. Đặc biệt, môi trường làm việc của Client thường có tính ổn định và có lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn so với Agency.

Tố chất cần có:

Khả năng phân tích, đánh giá và lập kế hoạch.

Khả năng làm việc độc lập.

Khả năng giao tiếp và đàm phán.

Kiến thức sâu về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ.

Đặc thù công việc

Agency

Làm việc tại các công ty Agency bạn sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều dự án khác nhau của nhiều khách hàng khác nhau. Môi trường này thường có tốc độ làm việc nhanh và áp lực lớn, đòi hỏi sự sáng tạo và tính linh hoạt cao. Làm Agency thường không có lộ trình thăng tiến rõ ràng, nhưng cơ hội học hỏi và phát triển rất nhanh nhờ tiếp xúc với rất nhiều dự án với rất nhiều khách hàng.

Tố chất cần có: 

Khả năng sáng tạo và linh hoạt.

Khả năng làm việc nhóm.

Khả năng chịu áp lực cao.

kiến thức rộng về lĩnh vực Marketing.

Cơ hội nghề nghiệp

Client

Chuyên viên Marketing

Chuyên viên Digital Marketing

Chuyên viên Brand Marketing

Quản lý Marketing

 

Cơ hội nghề nghiệp

Agency

Account Manager 

Creative Director

Content Creator

Media Planner

Kết luận

Lựa chọn con đường Client hay Agency phụ thuộc vào sở thích và mục nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn thích sự ổn định, muốn có một lộ trình thăng tiến rõ ràng, Client là sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn thích sự sáng tạo, muốn làm việc trong môi trường năng động và linh hoạt, có nhiều cơ hội học hỏi, phát triển bản thân nhanh chóng thì Agency là một lựa chọn phù hợp.

Việc cần làm trước khi gia nhập vào một trong hai con đường 

Thực hiện nhiều dự án Marketing cá nhân khi còn đi học để có một Portfolio chất lượng.

Tham gia các cộng đồng Marketing, kết nối với những người làm trong ngành để học hỏi, cập nhật những xu hướng mới của ngành và không biết chừng đâu đó trong tương lai bạn sẽ là đồng nghiệp của họ.

Lựa chọn thực tập tại các công ty Client hoặc Agency để trải nghiệm thực tế môi trường làm và nhiệt độ công việc giúp bạn xác định sớm con đường bạn muốn đi hơn.

Tích lũy thật nhiều kiến thức và kỹ năng về Marketing thông qua các khóa học, workshop, sự kiện. Đặc biệt bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo về ngành Marketing tại trường Cao đẳng Sài Gòn, nơi đào tạo chương trình giáo dục mang tính thực tiễn và chuyên sâu.

Tuyển sinh Cao đẳng Sài Gòn 2025 

 

Bài liên quan: