Truyền thông đại chúng là một trong những ngành học thuộc nhóm truyền thông gắn liền với việc xây dựng, sáng tạo ý tưởng, sản phẩm truyền thông tới đại chúng.
Sự phát triển mạnh của làn sóng internet cùng với nhu cầu chia sẻ, trao đổi thông tin của con người ngày càng cao đã kéo theo sự bùng nổ của các ngành truyền thông.
Đôi nét về ngành Truyền thông đại chúng
Truyền thông đại chúng (tiếng Anh là Mass Communication) là ngành học đào tạo cử nhân truyền thông có khả năng sử dụng các công nghệ truyền thông giúp các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức. Ngành Truyền thông đại chúng gồm 8 lĩnh vực bao gồm: sách, báo in, tạp chí, ghi dữ liệu, phát thanh, điện ảnh, truyền hình và internet.
Chương trình đào tạo ngành Truyền thông đại chúng
Chương trình đào tạo ngành Truyền thông đại chúng đào tạo sinh viên năng lực phát triển và ứng dụng các sản phẩm, kênh, loại hình truyền thông đại chúng cho nhiều lĩnh vực.
Ngành học này giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, nghiên cứu, hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch truyền thông; các kỹ năng tổ chức triển khai, quản lý các hoạt động truyền thông và thực hiện kế hoạch, dịch vụ, sản phẩm truyền thông.
Các khối thi – Trường đào tạo ngành Truyền thông đại chúng
Ngành Truyền thông đại chúng có mã ngành 7320105, xét tuyển các tổ hợp sau:
- A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ Văn)
- C15 (Ngữ Văn, Toán, Khoa học xã hội)
- D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh)
Hiện nay, cả nước ta chỉ có duy nhất một trường đào tạo ngành Truyền thông đại chúng tại Hà Nội đó là trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Cơ hội làm việc ngành Truyền thông đại chúng
Ở thời đại 4.0 hiện nay, nguồn nhu cầu lớn về nhân lực đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông đại chúng là rất cao. Có cơ hội làm trong các Báo, Đài truyền hình, Tạp chí, cơ quan doanh nghiệp trong nước và ngoài nước và cụ thể hơn là một số công việc dưới này:
- Các công việc về sáng tạo nội dung truyền thông hiện đại như Content Marketing, Copywriter, nhân viên viết kịch bản truyền thông, chụp ảnh, quay phim, dựng phim, designer, SEO…
- Chuyên viên tổ chức các sản phẩm truyền thông, dòng sản phẩm truyền thông đại chúng
- Chuyên viên phát triển ứng dụng truyền thông, quản trị thương hiệu, phụ trách các dự án hợp tác và liên kết truyền thông
- Chuyên viên phòng ban của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp ngành Văn hóa, Thông tin – Truyền thông và các ngành có liên quan.
- Phóng viên tại các cơ quan Báo chí, tạp chí, Đài phát thanh, Đài truyền hình từ cấp Trung ương đến địa phương.
- Chuyên viên tổ chức các sự kiện truyền thông, chương trình quảng cáo, sự kiện quảng bá thương hiệu công ty,..
Khi học ngành Truyền thông đại chúng cần có những tố chất gì?
- Tác phong làm việc chuyên nghiệp, chủ động
- Có năng lực dẫn dắt về chuyên môn
- Tự định hướng nghề nghiệp
- Khả năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc khác nhau
- Có khả năng lập kế hoạch, điều phối các sản phẩm truyền thông
- Khả năng truyền đạt thông tin bằng lời nói, bài viết.
- Sáng tạo trong công việc
- Khả năng làm việc độc lập và xử lý tình huống tốt
- Khả năng giao tiếp, đàm phán
- Có khả năng tự chủ tốt trong mọi tình huống;
- Có khả năng viết
- Có đầu óc tổ chức
Hi vọng rằng, những thông tin trên đây có thể giúp bạn định hướng nghề nghiệp ngành Truyền thông đại chúng, mong sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình tìm kiếm cho mình một ngành học thật đúng đắn nhé !
Thông tin:
- Website: Cùng bạn chọn trường
- Facebook: Cùng Bạn Chọn Trường
0
/5Dựa trên 0 lượt đánh giá
5 Star
4 Star
3 Star
2 Star
1 Star
Bởi 01 đánh giá
Lọc theo
binance Norāde
Your point of view caught my eye and was very interesting. Thanks. I have a question for you.