Lúc còn học cấp ba, chắc hẳn nhiều bạn cũng giống mình đã từng nghĩ rằng ngành PR (Quan hệ công chúng) là một công việc cực kỳ “chanh sả”. Nào là sự kiện hoành tráng, tiếp xúc với người nổi tiếng, ăn mặc đẹp, đi đây đi đó. Nhưng đến khi trở thành tân sinh viên ngành PR, mình mới nhận ra rằng, phía sau những ánh đèn lấp lánh đó là cú sốc một khối lượng công việc khổng lồ, đôi khi còn phải chạy vắt chân lên cổ.
Cú sốc đầu tiên của mình chính là nhận ra PR không chỉ là đi dự sự kiện hay tạo dựng hình ảnh. Nó là cả một quá trình làm việc cật lực với kỹ năng viết lách, sáng tạo nội dung, lập kế hoạch truyền thông, xử lý khủng hoảng, đối ngoại. Mọi thứ đều đòi hỏi sự linh hoạt và thích nghi cực nhanh. Ngoài ra PR không chỉ là nói giỏi hay có khiếu ăn nói, mà còn có các kỹ năng như viết bài báo chí, biên tập nội dung, lên kế hoạch truyền thông đến kỹ năng tổ chức sự kiện, đàm phán, thuyết phục, xây dựng thương hiệu cá nhân. Những cú sốc đó khiến mình không khỏi hoang mang và đôi lúc tự hỏi liệu mình có chọn đúng ngành không.
Lần đầu tiên mình được giao viết một thông cáo báo chí, mình mất nguyên một ngày mà vẫn không ra được bản hoàn chỉnh, và khi thuyết trình trước lớp, mình cứ nghĩ chỉ cần nói trôi chảy là đủ, nhưng thầy cô lại yêu cầu lập luận chặt chẽ, giọng nói truyền cảm và cả cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể hợp lý. Nếu ai nghĩ chỉ cần học giỏi trên lớp là có thể thành công trong ngành PR thì sẽ sớm vỡ mộng.
Học PR mà không chịu lăn xả thì sẽ khó có kinh nghiệm thực tế. Lần đầu tiên tham gia tổ chức sự kiện cho một nhãn hàng, mình mới thấy có quá nhiều thứ cần chuẩn bị, từ xin tài trợ, làm việc với báo chí, lên kịch bản chương trình đến xử lý các tình huống bất ngờ. Có những ngày chạy sự kiện từ sáng sớm đến tối muộn, chân mỏi rã rời nhưng vẫn phải nở nụ cười chuyên nghiệp. Một điều mà nhiều tân sinh viên PR không lường trước chính là áp lực xây dựng thương hiệu cá nhân. Ở ngành này, ai cũng có một hình ảnh riêng và việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt có thể giúp bạn có nhiều cơ hội hơn. Mình từng không quan tâm nhiều đến việc đăng bài trên mạng xã hội, nhưng khi bước vào ngành PR, mình nhận ra rằng những người giỏi trong nghề đều biết cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Từ cách chia sẻ quan điểm, tham gia thảo luận đến cách xây dựng hồ sơ LinkedIn chuyên nghiệp, tất cả đều ảnh hưởng đến hình ảnh của mình trong mắt nhà tuyển dụng và khách hàng.
Dù có nhiều cú sốc, nhưng điều quan trọng nhất là mình đã học cách thích nghi và phát triển. Những khó khăn ban đầu giúp mình hiểu rằng, nếu muốn thành công trong ngành PR, không thể ngồi yên mà phải chủ động học hỏi, thực hành và kết nối với những người giỏi hơn. Mình đã học cách viết tốt hơn, trình bày rõ ràng hơn, tư duy chiến lược hơn. Mình cũng bắt đầu tham gia nhiều dự án thực tế, từ đó có thêm kinh nghiệm và mở rộng mối quan hệ trong ngành.
Nếu bạn đang hoặc sắp trở thành sinh viên PR, hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những cú sốc này. Nhưng đừng sợ! Những gì bạn học được từ chúng sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, giỏi hơn và sẵn sàng cho một tương lai đầy tiềm năng.
Hãy nhớ rằng:
- Luôn sẵn sàng học hỏi và rèn luyện kỹ năng.
- Đừng ngại thử thách và tham gia các hoạt động thực tế.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thông minh.
- Kết nối với những người trong ngành để có thêm cơ hội.
PR là một ngành đầy thách thức nhưng cũng cực kỳ thú vị. Nếu bạn có đam mê, kiên trì và không ngừng phát triển, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy con đường thành công của riêng mình! Nếu bạn có thích ngành này mà chưa biết chọn trường nào thì hãy tham khảo trường Cao đẳng Sài Gòn ngay nhé.