SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MARKETING TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI

Chào mọi người, mình đang là sinh viên theo học ngành Marketing. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn về hai hình thức Marketing phổ biến: truyền thốnghiện đại, để chúng ta hiểu rõ hơn về sự khác biệt và có lựa chọn phù hợp cho các dự án môn học hoặc công việc trong tương lai.

Điểm chung

Mục tiêu: cả hai đều hướng đến việc xây dựng thương hiệu, tăng doanh số và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.

Nguyên tắc: cả hai đều dựa trên nguyên tắc thấu hiểu khách hàng, đáp ứng nhu cầu và mang lại giá trị cho khách hàng.

Quy trình: cả hai đều bao gồm các bước như nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, triển khai và đo lường hiệu quả.

Sự khác nhau

Khái niệm

Marketing truyền thống:Marketing truyền thống là hình thức tiếp thị sử dụng các kênh truyền thông và quảng cáo đã có từ lâu đời, không dựa trên nền tảng kỹ thuật số hay internet. Mục tiêu chính là tiếp cận đối tượng khách hàng rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống. 

Sử dụng các kênh truyền thông truyền thống:

Quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh

Quảng cáo trên báo chí, tạp chí

Quảng cáo ngoài trời (biển quảng cáo, băng rôn)

Tờ rơi, brochure, catalogue

Marketing trực tiếp (gặp mặt, điện thoại)

Tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm

Sự khác biệt giữa marketing truyền thống và hiện đại

Marketing hiện đại là một cách tiếp cận toàn diện và linh hoạt trong việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ, dựa trên sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Nó không chỉ tập trung vào việc bán hàng, mà còn chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt và đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả.

Các phương pháp Marketing hiện đại phổ biến:

Digital Marketing:Bao gồm các hoạt động như SEO, SEM, Social Media Marketing, Content Marketing, Email Marketing…

Inbound Marketing:Tập trung vào việc thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung giá trị và hữu ích.

Content Marketing:Tạo ra và phân phối nội dung chất lượng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Social Media Marketing:Sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, tương tác với khách hàng và quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Influencer Marketing:Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Các phương pháp marketing hiện nay

Ưu và nhược điểm

Marketing truyền thống

Ưu điểm: độ phủ sóng rộng, tạo dựng niềm tin từ khách hàng lớn tuổi.

Nhược điểm: chi phí cao, khó đo lường hiệu quả và thiếu tính tương tác.

Marketing hiện đại

Ưu điểm: chi phí linh hoạt, đo lường hiệu quả chính xác, tính tương tác cao.

Nhược điểm: cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố công nghệ.

Kết luận

Trong thời buổi số hóa, Marketing hiện đại đang dần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, Marketing truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận một số đối tượng khách hàng nhất định.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành Marketing luôn có sự thay đổi và cập nhật. Vì vậy, việc học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm là vô cùng quang trọng. Tại Cao đẳng Sài Gòn, sinh viên ngành Marketing luôn được đào tạo bài bản về Marketing truyền thống và hiện đại, giúp các bạn có nền tảng vững chắc để phát triển trong ngành.

 

Bài liên quan: