I. Thương mại điện tử (e-commerce) là gì?
Thương mại điện tử (e-commerce) là hoạt động mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên mạng Internet. Nó bao gồm các giao dịch thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp (B2B), giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C), giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng (C2C) và giữa chính phủ và doanh nghiệp (G2B hoặc B2G). Thương mại điện tử đã thay đổi cách thức mua bán truyền thống và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp.
II.Top 5 trường đào tạo Thương mại điện tử uy tín tại TP.HCM
1) Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH)
- Chương trình đào tạo:
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) có chương trình đào tạo về thương mại điện tử, trong đó sinh viên sẽ được học về các khái niệm cơ bản của thương mại điện tử, các phương thức thanh toán trực tuyến, quản lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, và các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này. Chương trình này cũng cung cấp cho sinh viên các kỹ năng về phân tích dữ liệu và marketing trực tuyến để giúp họ hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng của mình.
- Cơ hội nghề nghiệp:
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) về thương mại điện tử cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp bao gồm các vị trí như chuyên viên thương mại điện tử, quản lý kinh doanh trực tuyến, chuyên viên SEO, chuyên viên quảng cáo trực tuyến, chuyên viên phát triển sản phẩm trực tuyến, chuyên viên dịch vụ khách hàng trực tuyến, và nhiều vị trí khác. Các doanh nghiệp và tổ chức có thể tìm kiếm các ứng viên có trình độ và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực thương mại điện tử từ UEH.
2) Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH)
- Chương trình đào tạo:
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH) cung cấp chương trình đào tạo về ngành thương mại điện tử với các khóa học sau đây: 1. Cử nhân Thương mại điện tử (4 năm) 2. Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Chuyên ngành Thương mại điện tử) (2 năm) 3. Tiến sĩ Quản trị kinh doanh (Chuyên ngành Thương mại điện tử) (3 năm) Các khóa học này cung cấp kiến thức về các lĩnh vực như quản lý bán hàng trực tuyến, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý dữ liệu khách hàng, phân tích thị trường và tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo về các kỹ năng cần thiết để phát triển và quản lý các doanh nghiệp thương mại điện tử.
- Cơ hội nghề nghiệp:
IUH cũng cung cấp chương trình đào tạo về thương mại điện tử. Sinh viên tốt nghiệp từ trường này có cơ hội làm việc trong các lĩnh vực như quản lý bán hàng trực tuyến, quản lý sản phẩm, quản lý dịch vụ khách hàng, quản lý thương hiệu, tiếp thị số, phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường. Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhân viên có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực thương mại điện tử từ Trường IUH.
3) Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
- Chương trình đào tạo:
Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM hiện có chương trình đào tạo về thương mại điện tử, đó là chương trình Đại học Chính quy Ngành Kinh tế – Quản trị kinh doanh chuyên ngành Thương mại điện tử. Chương trình này có thời gian đào tạo là 4 năm, bao gồm các môn học như Quản trị mạng, Tiếp thị trực tuyến, Quản trị dịch vụ khách hàng, Quản trị chuỗi cung ứng, Quản trị dữ liệu, Phân tích dữ liệu, v.v. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được thực hành thông qua các dự án và thực tập tại các doanh nghiệp để có kinh nghiệm thực tế.
- Cơ hội nghề nghiệp:
Cơ hội việc làm của Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM về thương mại điện tử là rất đa dạng và phong phú. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể làm việc tại các công ty thương mại điện tử, các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, các công ty quảng cáo trực tuyến, các công ty phát triển phần mềm và các công ty dịch vụ tài chính trực tuyến. Ngoài ra, các sinh viên cũng có thể trở thành chuyên gia tư vấn về thương mại điện tử hoặc khởi nghiệp và thành lập các doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng mình.
4) Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM
- Chương trình đào tạo:
Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM hiện có chương trình đào tạo về thương mại điện tử trong ngành Quản trị kinh doanh. Chương trình này cung cấp kiến thức về các khía cạnh của thương mại điện tử, bao gồm cách thức hoạt động của các trang web thương mại điện tử, quản lý đơn hàng, thanh toán trực tuyến, quảng cáo trực tuyến và phân tích dữ liệu. Sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử và các ngành liên quan.
- Cơ hội nghề nghiệp:
Cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là rất đa dạng, bao gồm các vị trí như chuyên viên thương mại điện tử, quản lý kinh doanh trực tuyến, chuyên viên SEO, chuyên viên quảng cáo trực tuyến, chuyên viên phát triển sản phẩm trực tuyến, chuyên viên dịch vụ khách hàng trực tuyến, và nhiều vị trí khác. Các doanh nghiệp và tổ chức có nhu cầu tuyển dụng nhân viên về thương mại điện tử cũng rất đa dạng, bao gồm các công ty thương mại điện tử, các công ty quảng cáo trực tuyến, các công ty phát triển phần mềm, các công ty dịch vụ khách hàng trực tuyến, và nhiều công ty khác.
5) Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TPHCM (UEL)
- Chương trình đào tạo:
Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TPHCM (UEL) hiện có chương trình đào tạo về thương mại điện tử trong ngành Kinh tế. Chương trình này cung cấp kiến thức về các khía cạnh của thương mại điện tử, bao gồm cả phát triển và quản lý các hoạt động thương mại điện tử. Sinh viên sẽ được học về các chủ đề như kinh doanh trực tuyến, quản lý dữ liệu khách hàng, phân tích thị trường và chiến lược tiếp thị trực tuyến. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong các công ty thương mại điện tử, các công ty tiếp thị trực tuyến hoặc các công ty phát triển phần mềm thương mại điện tử.
- Cơ hội nghề nghiệp:
UEL cung cấp chương trình đào tạo về thương mại điện tử, giúp sinh viên có kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực này. Các cơ hội việc làm cho sinh viên UEL sau khi tốt nghiệp có thể bao gồm các vị trí như chuyên viên thương mại điện tử, quản lý bán hàng trực tuyến, chuyên viên SEO, chuyên viên quảng cáo trực tuyến, chuyên viên phát triển sản phẩm trực tuyến, chuyên viên dịch vụ khách hàng trực tuyến, và nhiều vị trí khác trong các công ty thương mại điện tử, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và các tổ chức liên quan đến thương mại điện tử.
Xem thêm:
Top 10 Trường Đại học đào tạo về Công nghệ thông tin tốt nhất Việt Nam
Những điều cần biết về ngành Du lịch ?
Nguồn: UEF
Chưa có bình luận nào.