Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?
Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực quản lý nhà hàng, khách sạn ở phương diện ẩm thực thông qua các công việc cụ thể như quản lý các khâu ẩm thực, dịch vụ ăn uống, yến tiệc, hội nghị, sự kiện…
Mục tiêu đào tạo của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là tạo ra nguồn nhân lực chất lượng để hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, ăn uống. Do đó, sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sẽ được đào tạo các kiến thức, kỹ năng về quản trị nhà hàng; quản trị khách sạn; quản trị dịch vụ ăn uống; quy trình chế biến nguyên liệu; tổ chức yến tiệc, tổ chức quản lý quầy bar; khả năng xây dựng kế hoạch; phụ trách hoạt động kinh doanh; chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng…
Tại sao xu hướng ẩm thực nhà hàng lại quan trọng?
Việc nắm bắt xu hướng ẩm thực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh F&B. Dù đang theo đuổi mô hình kinh doanh nào thì việc đáp ứng đúng nhu cầu thực khách là điều tất yếu mà mỗi nhà đầu tư cần quan tâm. Một xu hướng ẩm thực mới ra đời là sự kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, xã hội và kinh tế. Việc bắt kịp những xu hướng này không chỉ thể hiện các nhà hàng luôn cập nhật, mà còn liên quan đến tính kết nối với thực khách; thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh đồng thời góp phần vào văn hóa ẩm thực đại chúng nói chung.
Sinh viên ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
Sự phù hợp của thị trường
Một nhà hàng có khả năng cập nhật các xu hướng mới chứng tỏ nhà hàng đó phù hợp trong môi trường kinh doanh ẩm thực cạnh tranh. Áp dụng phù hợp thị hiếu hiện đại vào bối cảnh hiện có giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được rằng đây là một nhà hàng phù hợp với các xu hướng, sở thích ăn uống hiện tại. Bên cạnh đó, việc bắt kịp các xu hướng giúp đa dạng hóa menu của nhà hàng, góp phần thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
Ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
Không chỉ cập nhật xu hướng, một đơn vị kinh doanh ẩm thực cũng có thể đóng vai trò trong việc tạo ra các xu hướng mới. Một thương hiệu uy tín theo đuổi và khuếch đại xu hướng thành công có thể ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng trên phạm vi lớn. Điều này góp phần tạo ra lợi thế lớn về mặt quảng bá thương hiệu, tiếp thị của nhà hàng.
Ăn uống lành mạnh
Ngày nay, xu hướng ăn uống lành mạnh đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng thực phẩm. Nhu cầu về thực phẩm hữu cơ, ít calo và không chứa gluten đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là trong nhóm khách hàng trẻ tuổi và những người có lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, các nhà hàng thuần chay (vegan, plant-based) cũng phát triển nhanh chóng, mang đến những lựa chọn ẩm thực không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường. Những thay đổi này không chỉ tác động đến thói quen ăn uống mà còn định hình lại thị trường ẩm thực hiện đại.
Sinh viên đang được hướng dẫn nấu món âu
Chuyển đổi số
F&B là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số vô cùng nhanh chóng tại Việt Nam. Điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất là các cơ sở kinh doanh đã thay đổi phương thức bán hàng, từ offline chuyển sang online và tích hợp đa kênh.
Marketing online cũng là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển trên thị trường dịch vụ nhà hàng tại Việt Nam. Cụ thể, sẽ có ngày càng nhiều nhà hàng đầu tư lập Website, các trang mạng xã hội, thiết kế App điện thoại để tạo hệ thống tiện ích và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Việc tận dụng tốt xu hướng quảng bá online này giúp giữ khách hàng ở lại lâu hơn, giúp doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Quá đó tạo tiền đề để phát triển lớn mạnh hơn nữa
Tương lai tươi sáng của ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ tiềm năng về thắng cảnh thiên nhiên trù phú cũng như những nền văn hóa đặc sắc sẵn có. Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam trở thành cái tên thu hút, nhận được sự quan tâm đầu tư từ các tập đoàn quản lý nhà hàng khách sạn hàng đầu thế giới như Marriott, Hyatt, IHG, Accor, Hilton tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Sapa, Quảng Ninh, Nha Trang…
Cơ hội việc làm ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sinh viên có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực ẩm thực và dịch vụ khách hàng. Có thể làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, chuỗi cafe, trung tâm hội nghị, nhà hàng tiệc cưới, căng tin, cửa hàng thức ăn nhanh, quán bar, cũng như các khu vui chơi giải trí trong nước và quốc tế.
- Nhân viên kinh doanh, nhân viên phục vụ tại các nhà hàng và cơ sở dịch vụ ăn uống.
- Chuyên viên tư vấn, quản lý, giám sát và điều hành hoạt động nhà hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
- Giảng viên giảng dạy hoặc nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu chuyên ngành ẩm thực và dịch vụ nhà hàng.
- Khởi nghiệp và tự mở nhà hàng, quán café hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống của riêng mình.
Với sự phát triển không ngừng của ngành dịch vụ ẩm thực, sinh viên tốt nghiệp có thể dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc năng động, sáng tạo và có nhiều cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực này.
Học ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở đâu chất lượng?
Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn ngôi trường nào để theo học, Cao đẳng Sài Gòn sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Với chương trình đào tạo chỉ 2 năm, sinh viên có thể nhanh chóng tốt nghiệp và sẵn sàng bước vào thị trường lao động.
Điểm đặc biệt của trường là 70% chương trình học tập trung vào thực hành, giúp sinh viên tiếp cận thực tế công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các công ty hàng đầu trong ngành.
Hiện tại, trường đang áp dụng chính sách ưu đãi học phí hấp dẫn, chỉ 3.600.000 VNĐ/kỳ, mang đến cơ hội học tập chất lượng với chi phí hợp lý. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn theo đuổi đam mê và xây dựng sự nghiệp vững chắc!