Thương mại điện tử là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và đột phá trong xu hướng kinh doanh hiện nay, vì vậy nhu cầu nhân lực và tuyển dụng của các doanh nghiệp ở lĩnh vực TMĐT gia tăng rất nhanh cả về số lượng và chất lượng, khiến cho mọi doanh nghiệp phải đầu tư về mọi mặt cho các hoạt động kinh doanh điện tử và công cuộc chuyển đổi số của họ.
1.ĐẶC THÙ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
TMĐT phát triển song hành cùng internet và mang lại lợi ích to lớn cho mọi doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ và người hưởng lợi nhất thường là khách hàng vì họ sẽ mua được sản phẩm giá rẻ, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn.
2.THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM NHỮNG NĂM QUA VÀ XU HƯỚNG SẮP TỚI
Thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển khá tốt và sẽ tăng tốc trong những năm tới, đây chính là lý do vì sao rất nhiều quỹ đầu tư và công ty lớn trên thế giới quyết định tham gia, đổ vốn vào thị trường TMĐT tại Việt Nam, bởi họ biết đây là thị trường giúp họ “hái ra tiền” trong tương lai gần.
Hiện có rất nhiều hoạt động thú vị diễn ra trong không gian TMĐT, một trong những mảng thú vị nhất là hoạt động TMĐT thông qua thiết bị di động, vì hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) để truy cập vào các website thực hiện hành vi mua/bán hàng trực tuyến. Điều này ẩn chứa một thông điệp tích cực về sự phát triển của TMĐT trên điện thoại di động vì “vùng đất” này hiện chưa được khai thác triệt để ở mọi nơi trên thế giới, Việt Nam sẽ có cơ hội đổi mới lĩnh vực TMĐT trên di động nếu nắm bắt và khai thác tốt “mảnh đất” này.
Bên cạnh đó công nghệ Internet, cơ sở hạ tầng mạng và các dịch vụ bổ trợ cũng phát triển không ngừng, làm nền tảng cho TMĐT tiếp tục bùng phát trong thời gian sắp tới, đặc biệt khi thế giới bắt đầu ứng dụng công nghệ mạng 5G và mạng vệ tinh.
3. TMĐT TRỞ THÀNH HOẠT ĐỘNG THIẾT YẾU VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Báo cáo của iPrice xếp hạng các ứng dụng TMĐT được sử dụng nhiều nhất trong năm 2019, trong đó, top 4 là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo (những cái tên quen thuộc được giữ nguyên trong suốt cả năm, mặc cho sự cạnh tranh từ các ứng dụng ngoại mới xuất hiện và được tải xuống nhiều), cho thấy độ trung thành cao của người tiêu dùng với các ứng dụng TMĐT.
Trên nền tảng website cũng có hiện tượng tương tự khi mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT nay đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ không phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước.
Điều này cho thấy CƠ HỘI VIỆC LÀM với mức lương hấp dẫn trong lĩnh vực TMĐT so với các lĩnh vực khác. Sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể đảm nhận một số vị trí như:
- Phụ trách chiến lược E – Marketing và quản trị doanh nghiệp điện tử.
- Phụ trách chiến lược kinh doanh trên nền tảng internet: website doanh nghiệp, sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Amazon …) , Mạng xã hội (Facebook, zalo, Instagram, Twitter, Tiktok) …
- Xây dựng chiến lược SEO cho website doanh nghiệp.
- Phụ trách kinh doanh online: website, sàn thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng trên nền tảng online (mạng xã hội, email marketing, website, chatbot …)
- Quản lý các tài khoản mạng xã hội – xây dựng các nội dung liên quan: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter …
4. NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI HSU VÀ NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT:
Chương trình đào tạo luôn được cập nhật và giảng dạy mới nhất theo nhu cầu tuyển dụng thị trường việc làm liên quan đến Thương mại điện tử với tiêu chí: HỌC TẬP THỰC TẾ TRÊN CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TMĐT.
Đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp đang ứng dụng thành công mô hình TMĐT vào hoạt động kinh doanh. Phương thức giảng dạy theo chuẩn quốc tế với nhiều môn chuyên ngành được cập nhất mới nhất giúp cho sinh viên có thể dễ dàng làm việc trong môi trường quốc tế và tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn tại nước ngoài.
Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận và am hiểu hơn về lĩnh vực TMĐT và công việc liên quan qua các hội thảo chuyên đề, các báo cáo chuyên đề, talk show cùng các chuyên gia, các cuộc thi học thuật, phát triển dự án thực tế …..
Trong suốt quá trình học tập, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn TMĐT và các kỹ năng mềm nhằm rèn luyện và chuẩn bị hành trang thật vững khi tốt nghiệp ra trường.
Các hoạt động mô phỏng thực tế và các đồ án thực tập, 02 học kỳ thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp (thực tập nhận thức và thực tập tốt nghiệp).
Sinh viên ra trường có thể làm việc tại bất cứ doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh đang triển khai hoạt động TMĐT và Doanh nghiệp điện tử trong mạng lưới đối tác của trường.
Kết: TMĐT là ngành có tốc độ phát triển cao nhất hiện nay, bắt buộc các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh (giáo dục, ngân hàng, sản xuất, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, thời trang, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn …) tại Việt Nam và Thế giới đều phải áp dụng TMĐT và chuyển đổi số nhằm thích nghi và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Đó cũng chính là tiềm năng và cơ hội cho sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử nắm bắt được xu thế tất yếu của thị trường và tìm kiếm được những cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai.
[HSU] Ngành Digital Marketing – Cơ hội nghề nghiệp trong thời đại mới